Xác nhận việc giao hàng kém chất lượng là thắc mắc của nhiều người hiện nay chưa được giải đáp cụ thể. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu Hàng hóa như thế nào thì được xem là hàng hóa kém chất lượng? Những địa điểm nào cơ quan có thẩm quyền cần chú ý kiểm tra hàng hóa kém chất lượng? Thủ tục, quy trình lập vi bằng Xác nhận việc giao hàng kém chất lượng? … Hãy cùng Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I.Hàng hóa như thế nào thì được xem là hàng hóa kém chất lượng? Những địa điểm nào cơ quan có thẩm quyền cần chú ý kiểm tra hàng hóa kém chất lượng?
Căn cứ theo Mục IV Thông tư liên tịch 10/2000/TTLT – BTM – BTC – BCA – BKHCNMT, có quy định về hàng kém chất lượng như sau:
- Hàng hoá có giá trị sử dụng, công dụng nhưng các chỉ tiêu, thành phần cấu tạo về chất lượng chưa đầy đủ như công bố trên nhãn hàng hoá hoặc quảng cáo, tiếp thị nhưng không gây hại đến sản xuất, sức khoẻ người, động vật, thực vật hoặc môi sinh, môi trường.
- Hàng hoá có một trong các chỉ tiêu chất lượng thuộc danh mục bắt buộc áp dụng thấp hơn mức chất lượng tối thiểu đã công bố, nhưng không gây hại đến sản xuất, sức khoẻ người, động vật, thực vật hoặc môi sinh, môi trường.
- Hàng hoá có chất lượng thực tế thấp hơn mức ghi trên nhãn hàng hoá hoặc quảng cáo công bố nhưng không gây hại đối với sản xuất, sức khỏe người, động vật, thực vật.
- Hàng hoá cũ tân trang, sửa chữa lại rồi giả mạo hàng mới để lừa dối khách hàng , bán theo đơn giá của hàng mới.
- Hàng hoá đã bị đưa thêm tạp chất hoặc các nguyên liệu khác làm thay đổi định lượng của hàng hoá, nhưng không gây hại đối với sản xuất, sức khoẻ người, động vật, thực vật hoặc môi sinh, môi trường.
Như vậy, các quy định này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn đảm bảo sự minh bạch và trung thực trong thương mại, đồng thời góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường.
Xem thêm: Tại đây
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục V Thông tư liên tịch 10/2000/TTLT – BTM – BTC – BCA – BKHCNMT, có quy định về địa bàn cần chứ ý kiểm tra như sau:
- Các cửa khẩu đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường sông, tuyến biên giới: là những điểm kiểm tra quan trọng. Tại những nơi này, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo rằng hàng hóa được vận chuyển qua biên giới không chứa các sản phẩm kém chất lượng.
- Nơi in ấn tem, nhãn mác giả, bao bì giả, ấn phẩm giả: là các địa điểm quan trọng trong quá trình kiểm tra. Các sản phẩm giả mạo thường xuất phát từ những hoạt động in ấn không đúng quy định, vì vậy kiểm tra tại những địa điểm này giúp ngăn chặn sự lan truyền của hàng giả trên thị trường.
- Các tụ điểm sản xuất, gia công, chế biến, lắp ráp hàng giả, nơi chứa chấp hàng giả: được ưu tiên kiểm tra. Việc này giúp ngăn chặn sự sản xuất và lưu thông không hợp pháp của hàng giả, đồng thời tăng cường quản lý tại các điểm này.
- 4 Các đầu mối bán buôn, phát luồng hàng giả: là nơi mà hàng giả thường được đưa vào chuỗi cung ứng. Do đó, cần kiểm tra một cách chặt chẽ tại những địa điểm này để ngăn chặn sự lưu thông của hàng giả vào thị trường.
- Các điểm bán lẻ và phương tiện vận chuyển hàng giả: là những địa điểm cần được đặc biệt quan tâm. Kiểm tra tại những nơi này giúp đảm bảo rằng hàng giả không lẻn vào tay người tiêu dùng, đồng thời ngăn chặn sự lưu thông của chúng qua các phương tiện vận chuyển.

II.Thủ tục, quy trình lập vi bằng Xác nhận việc giao hàng kém chất lượng
Bước 1: Đến văn phòng thừa phát lại để yêu cầu lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng
Thừa phát lại có thể tiếp nhận nhu cầu của khách hàng nhưng Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm về vi bằng do mình thực hiện.
Khách hàng sẽ điền vào Phiếu yêu cầu lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng. Văn phòng thừa phát lại sẽ kiểm tra tính hợp pháp của yêu cầu này.
Bước 2: Thỏa thuận
Khách hàng sẽ ký vào văn bản thỏa thuận làm vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng, văn bản thỏa thuận đảm bảo cho các nội dung sau:
- Nội dung cần làm vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng ;
- Địa điểm, thời gian;
- Chi phí;
- Các thỏa thuận khác, nếu có.
Việc thỏa thuận làm vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng sẽ được lập thành 02 bản, người có yêu cầu sẽ giữ 01 bản, văn phòng thừa phát lại sẽ giữ 01 bản.
Sau khi lập xong thỏa thuận, người có yêu cầu sẽ đóng chi phí làm vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng cho Thừa phát lại theo như thỏa thuận của hai bên.
Bước 3: Tiến hành lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng
Thừa phát lại có quyền yêu cầu người làm chứng chứng kiến nếu thấy cần thiết. Thừa phát lại sẽ ghi nhận sự kiện mà mình chứng kiến một cách khách quan, trung thực. Hình thức và nội dung chủ yếu của vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng:
- Tên, địa chỉ văn phòng Thừa phát lại; họ, tên Thừa phát lại;
- Địa điểm, giờ, ngày, tháng, năm;
- Người tham gia khác ;
- Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng và nội dung yêu cầu;
- Nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận;
- Lời cam đoan của Thừa phát lại về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng;
- Chữ ký của Thừa phát lại và đóng dấu văn phòng Thừa phát lại, chữ ký của những người tham gia, chứng kiến và có thể có chữ ký của những người có hành vi bị lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng.
Kèm theo vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng có thể có hình ảnh, băng hình và các tài liệu chứng minh khác.
Vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng lập thành các bản chính: người yêu cầu được quyền yêu cầu số lượng vi bằng; 01 bản gửi Sở Tư pháp trực thuộc để đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập vi bằng; 01 bản lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng.
Bước 4: Thanh lý thỏa thuận lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng
Trước khi giao vi bằng, thừa phát lại đề nghị khách hàng ký vào sổ bàn giao vi bằng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng.
Thừa phát lại giao lại cho khách hàng một bản chính của vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng.
Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng Thừa phát lại.
Sở Tư pháp có quyền từ chối đăng ký nếu phát hiện thấy việc làm vi bằng không đúng thẩm quyền, không thuộc phạm vi lập theo quy định tại Điều 25 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP; vi bằng không được gửi đúng thời hạn để đăng ký theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Nghị định này.
Việc từ chối phải được thông báo ngay bằng văn bản cho Văn phòng Thừa phát lại và người yêu cầu lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng trong đó nêu rõ lý do từ chối đăng ký.
Vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng được coi là hợp lệ khi được đăng ký tại Sở Tư pháp.
Xem thêm: Tại đây
III. Giải đáp thắc mắc
1.Đại lý bán lẻ xăng dầu có quyền từ chối tiếp nhận xăng dầu từ bên giao đại lý khi phát hiện xăng dầu kém chất lượng hay không?
Căn cứ pháp lý theo khoản 4 Điều 10 Thông tư 38/2014/TT-BCT quy định trách nhiệm của đại lý bán lẻ xăng dầu như sau:
“Từ chối tiếp nhận xăng dầu của bên giao đại lý trong trường hợp có cơ sở khẳng định xăng dầu không bảo đảm chất lượng.”
Như vậy, đối với trường hợp có cơ sở khẳng định xăng dầu kém chất lượng, đại lý bán lẻ xăng dầu có trách nhiệm từ chối tiếp nhận xăng dầu của bên giao đại lý.
2.Người mua có quyền trả hàng khi hàng kém chất lượng không giống trong hợp đồng đã giao kết? Trường hợp giao hàng kém chất lượng không phù hợp với hợp đồng khắc phục như thế nào?
Căn cứ pháp lý theo Điều 39 Luật Thương mại 2005 quy định khi người mua phát hiện hàng kém chất lượng không giống trong hợp đồng đã giao kết như sau:
“1. Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:
c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;
Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hóa không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này.”
Tóm lại, người mua có quyền trả hàng khi hàng kém chất lượng không giống trong hợp đồng đã giao kết.
Căn cứ pháp lý theo Điều 41 Luật Thương mại 2005 quy định khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng như sau:
“1. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại.
Khi bên bán thực hiện việc khắc phục quy định tại khoản 1 Điều này mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.”
Như vậy, điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của bên mua khi bên bán gặp khó khăn trong việc đảm bảo sự phù hợp của hàng hóa. Quy định này thường được thêm vào trong các hợp đồng mua bán để tăng cường tính công bằng và bảo vệ quyền lợi của cả hai bên.
3.Chi phí lập vi bằng xác nhận việc giao hàng kém chất lượng là bao nhiêu?
Căn cứ pháp lý theo khoản 1 Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định như sau: Chi phí lập vi bằng do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc.
IV.Dịch vụ lập vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú
Quý khách có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú về thông tin xác nhận việc giao hàng kém chất lượng qua các kênh:
Địa chỉ: 139H4 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng: 3C2 Đồng Khởi, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre
hoặc số hotline: 0913 41 99 96
Email: thuaphatlaingocphu@gmail.com
Theo dõi Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú tại đây: https://thuaphatlaingocphu.vn/