Khi giao kết hợp đồng cho thuê nhà, các bên thường quên thỏa thuận về việc trả lại nhà theo nguyên trạng ban đầu, cũng như những tài sản đính kèm nhà cho thuê. Hoặc có thỏa thuận, nhưng lại thiếu văn bản mô tả chi tiết, chính xác hiện trạng nhà trước khi cho thuê. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp hợp đồng cho thuê nhà.

Vậy, làm thế nào để giảm thiểu tình trạng nói trên, hướng đến những giao dịch bình đẳng mà đôi bên cùng có lợi? Việc lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê hiện nay khi xác lập hợp đồng của Thừa phát lại sẽ góp phần giải quyết vấn đề trên. Sau đây, hãy cùng Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú tìm hiểu thông tin về xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê tại bài viết dưới đây.
I. Tình trạng nhà trước khi cho thuê hiện nay khi xác lập hợp đồng
Tình trạng nhà trước khi cho thuê là hiện trạng về số lượng, chất lượng hay các yếu tố khác cần thiết để nhận diện thực tế các tài sản, vật dụng như đồng hồ điện, đồng hồ nước, máy lạnh, đèn chùm …) tồn tại trong nhà. Khi bàn giao cần phải liệt kê, miêu tả tất cả các tài sản, vật dụng đó một cách chi tiết, cụ thể nhằm chứng minh việc có tồn tại và thiệt hại (nếu có) đối với các tài sản, vật dụng đó sau khi hết thời hạn thuê.

Vì nhìn chung, nội dung chủ yếu của hợp đồng thuê nhà là các vấn đề liên quan đến đối tượng hợp đồng, giá cả, thời điểm bàn giao nhà thuê, thời điểm trả tiền thuê, quyền và nghĩa vụ các bên… Còn hiện trạng nhà thì không được miêu tả tỉ mỉ, chi tiết; gây khó khăn trong việc xác định trách nhiệm bồi thường của bên thuê, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bên cho thuê.
II. Vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê được hiểu đúng là gì?
Lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê là việc lập một văn bản ghi chép trạng thái của căn nhà trước khi cho thuê. Vi bằng này sẽ mô tả chi tiết và cụ thể về tình trạng của căn nhà. Có thể bao gồm hình ảnh và video kèm theo. Vi bằng trong trường hợp này là một tài liệu quan trọng để chứng minh yêu cầu của bạn đối với bên đối tác khi giải quyết các tranh chấp tại cơ quan chính quyền.

Quyết định lập vi bằng sớm trong tình huống này sẽ giúp giảm thiểu khả năng xảy ra tranh chấp. Lập vi bằng cũng tạo ra trách nhiệm đối với cả hai bên vì nó ghi lại, xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê. Vì vậy, khi có hành vi vi phạm xảy ra sẽ có căn cứ rõ ràng để xử lý bên vi phạm.
III. Lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê để nhằm mục đích gì?
Vi bằng do Thừa phát lại lập được xem là nguồn chứng cứ trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Nhiều trường hợp người thuê thường không đảm bảo trách nhiệm trong việc bảo vệ nhà cửa. Điều này dẫn đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của căn nhà. Để bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên và chứng minh trạng thái của căn nhà trước khi thuê, chủ sở hữu cần lập vi bằng để xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê.
IV. Câu hỏi thường gặp
1. Khách hàng làm hư hại các tài sản trong thời hạn hợp đồng thuê nhà thì lập vi bằng có giúp ích gì?
Khách hàng cũng không cần lo lắng nếu Thừa phát lại đã lập vi bằng và chứng kiến cho mình khi bị làm hư hại các tài sản trong thời hạn hợp đồng thuê nhà. Vì từ thời điểm vi bằng được xác lập và đăng ký tại Sở Tư pháp, vi bằng đã có giá trị chứng cứ mà không cần phải chứng minh thêm. Vi bằng không quy định thời hạn. Người dân chỉ cần đưa vi bằng cho Tòa án để Tòa án sử dụng như một căn cứ để giải quyết vụ việc, không cần mời Thừa phát lại lên để đối chất.
Trong trường hợp khách hàng làm mất, thất lạc hoặc hư hỏng hợp đồng cho thuê nhà, vi bằng do Thừa phát lại lập sẽ kèm theo văn bản chi tiết về số tiền giao, số lượng tài sản, mục đích giao nhận, bên giao và bên nhận. Vi bằng được lập thành 3 bản, trong đó, người yêu cầu giữ 1 bản, 2 bản còn lại được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại và Sở Tư pháp với chế độ lưu trữ nghiêm ngặt và vô thời hạn.
Trong trường hợp người dân mất, thất lạc hoặc hư hỏng vi bằng, họ có thể đến một trong hai cơ quan trên để yêu cầu bản sao vi bằng. Thêm vào đó, Thừa phát lại cũng lưu trữ các văn bản và hình ảnh liên quan đến việc lập vi bằng dưới dạng tệp điện tử. Ngoài ra, đây còn là nguồn chứng cứ quan trọng khi các bên giải quyết tranh chấp ở Tòa án.
2. Vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê khác gì so với biên bản bàn giao nhà?
Biên bản bàn giao nhà cho thuê là chứng từ đại diện cho bên bàn giao và nhận bàn giao trong quá trình chuyển đổi sở hữu nhà cho thuê sau khi hai bên đã thỏa thuận. Việc tạo lập văn bản trong trường hợp bàn giao này không phức tạp, nhưng cần lưu ý thực hiện đúng quy cách, đầy đủ nội dung và hình thức rõ ràng để tránh xảy ra những rắc rối về sau.
Biên bản bàn giao nhà sẽ cần trình bày đầy đủ, rõ ràng rất nhiều thông tin, trong đó cần ghi nhớ một số những nội dung chính, quan trọng dưới đây:
- Phần tiêu ngữ và quốc hiệu;
- Thông tin của bên thuê và cho thuê nhà: Họ và tên, địa chỉ, SĐT, số CMND/ Thẻ căn cước,…;
- Diện tích nhà cho thuê, số phòng;
- Danh sách trang thiết bị, nội thất, vật dụng;
- Tình trạng sử dụng của các trang thiết bị;
- Địa điểm và thời gian bàn giao.
Trong khi đó, nội dung của vi bằng được quy định cụ thể tại khoản 1 và khoản 2 Điều 40 Nghị định 08/2020/NĐ-CP như sau:
- Tên, địa chỉ Văn phòng Thừa phát lại; họ, tên Thừa phát lại lập vi bằng;
- Địa điểm, thời gian lập vi bằng;
- Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng;
- Họ, tên người tham gia khác (nếu có);
- Nội dung yêu cầu lập vi bằng; nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận;
- Lời cam đoan của Thừa phát lại về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng;
- Chữ ký của Thừa phát lại, dấu Văn phòng Thừa phát lại, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu, người tham gia khác (nếu có) và người có hành vi bị lập vi bằng (nếu họ có yêu cầu).
Như vậy, vi bằng sẽ có sự tham gia của bên thứ ba là Thừa phát lại và còn có thể bao gồm các hình ảnh, video về hiện trạng các trang thiết bị trong nhà trước khi cho thuê chứ không chỉ trên giấy tờ. Tuy nhiên, vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê và biên bản bàn giao nhà đều có giá trị pháp lý, là chứng cứ khi các bên có xảy ra tranh chấp.
3. Lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê thì chi phí bao nhiêu? Có căn cứ vào khung giá nhà nước không?
Hiện tại Nghị định 08/2020/NĐ-CP và các văn bản liên quan chưa có quy định cụ thể chi phí lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê là bao nhiêu.
Căn cứ theo quy định tại Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về chi phí lập vi bằng do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc. Đồng thời, Văn phòng Thừa phát lại quy định và phải niêm yết công khai chi phí lập vi bằng, trong đó xác định rõ mức tối đa, mức tối thiểu, nguyên tắc tính.
Trên cơ sở chi phí đã niêm yết, người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ làm việc và các khoản chi phí thực tế phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).
Về thời gian lập vi bằng, việc lập vi bằng trong giờ làm việc của Văn phòng Thừa phát lại và lập vi bằng ngoài giờ làm việc của Văn phòng Thừa phát lại cũng ảnh hưởng tới chi phí lập vi bằng. Người yêu cầu và văn phòng Thừa phát lại sẽ thỏa thuận mức phí này trước khi lập vi bằng và ghi cụ thể tại Hợp đồng dịch vụ lập vi bằng.
Như vậy, chi phí lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê sẽ do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận.
IV. Lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê tại Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú
Với đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn và có trách nhiệm pháp lý cao, Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú là một đơn vị uy tín, tận tâm để giúp khách hàng ghi nhận sự kiện, hành vi của bạn một cách trung thực và khách quan nhất.
Trên đây là nội dung của chúng tôi liên quan đến Xác nhận tình trạng nhà trước khi cho thuê. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu được tư vấn, thực hiện các thủ tục lập vi bằng nói riêng và các dịch vụ khác của Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú hãy vui lòng liên hệ chúng tôi qua:
VĂN PHÒNG THỪA PHÁT LẠI NGỌC PHÚ
Địa chỉ: 139H4 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng: 3C2 Đồng Khởi, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre
Hotline: 0913 41 99 96
Email: thuaphatlaingocphu@gmail.com