XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG NHÀ KHI MUA NHÀ NHƯ THẾ NÀO?

Khách hàng: Xin chào các Thừa phát lại của Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú. Tôi là một độc giả quen thuộc của Văn phòng đã theo dõi các bạn từ lâu. Tôi đã có thêm được rất nhiều thông tin, kiến thức hữu ích về những quy định của vi bằng. Sắp tới tôi sẽ mua nhà nên hôm nay tôi lên đây muốn nhờ các bạn tư vấn về việc lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà. Tôi rất mong những phản hồi sớm nhất từ các bạn.

Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú: Xin chào độc giả quen thuộc của chúng tôi. Cảm ơn sự theo dõi và ủng hộ của bạn. Để giải đáp thắc mắc của bạn hãy đến với bài viết ngay dưới đây của chúng tôi nhé “Xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà như thế nào?” .

I. Thực trạng lừa đảo bằng hình thức rao tin bán nhà hiện nay. Việc lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà có vi phạm quy định pháp luật không?

Hiện nay, thực trạng lừa đảo bằng hình thức rao tin bán nhà hiện nay vẫn còn khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người nhẹ dạ cả tin vẫn bị lừa bởi những chiêu trò của người lừa đảo. Hiện nay có thể thấy việc lừa đảo rao tin bán nhà nhà thì căn nhà đó thuộc hai trường hợp:

Nhà là tài sản đã thế chấp ở ngân hàng: người thế chấp đã thế chấp tài sản của mình cho ngân hàng. Sau đó, lại dùng chính căn nhà đó đi mua bán, thế chấp với nhiều người nhưng dùng hình thức lập vi bằng mà không công chứng, chứng thực mà người mua không biết là tài sản đó đã bị thế chấp ở ngân hàng. Trong trường hợp không có khả năng thanh toán thì ngân hàng sẽ siết nợ ngôi nhà đó và người mua bán, thế chấp nhà vi bằng bị mất trắng.

– Người thuê lấy nhà đi bán: nhiều người mua bán nhà vi bằng với giá thấp nhưng lại cho thuê với giá cao. Tranh thủ chủ nhà không cảnh giác, người thuê nhà rao bán căn nhà với giá rẻ cùng các loại giấy tờ. Nhiều người tham của rẻ sẵn sàng mua mà không tìm hiểu rõ. Sau đó, người thuê nhà cao chạy xa bay để lại chủ nhà và người mua nhà tranh chấp và giải quyết không biết khi nào mới xong.

Căn cứ theo Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì “Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này”. Như vậy, có thể hiểu vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà là văn bản Thừa phát lại lập mô tả lại chi tiết, cụ thể quá trình xem xét, nghiệm thu nhà trước khi mua nhà một cách trung thực và khách quan, dưới sự chứng kiến của một hoặc cả hai bên. Do đó, việc lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà không vi phạm pháp luật.

Xem thêm: Tại đây

Thực trạng lừa đảo bằng hình thức rao tin bán nhà hiện nay. Việc lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà có vi phạm quy định pháp luật không?
Thực trạng lừa đảo bằng hình thức rao tin bán nhà hiện nay. Việc lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà có vi phạm quy định pháp luật không?

II. Quy trình, thủ tục lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng của người yêu cầu lập vi bằng

Người yêu cầu lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà sẽ liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại bằng hai hình thức là đến trực tiếp hoặc liên hệ qua số điện thoại. Sau khi phía Văn phòng Thừa phát lại tiếp nhận yêu cầu, Văn phòng Thừa phát lại có trách nhiệm xem xét hành vi, sự kiện được yêu cầu lập vi bằng. Nếu hành vi, sự kiện đó trái với pháp luật, thuộc các trường hợp mà pháp luật không cho phép thì phải từ chối lập vi bằng. Trường hợp yêu cầu lập vi bằng là hành vi sự kiện hợp pháp thì hai bên tiếp tục đến với bước thứ 2.

Bước 2: Thỏa thuận về việc lập vi bằng

Khách hàng là cá nhân, tổ chức, cơ quan và Văn phòng Thừa phát lại phải thỏa thuận về việc lập vi bằng và ký kết hợp đồng dịch vụ.

Bước 3: Tiến hành lập vi bằng

Vi bằng sẽ được lập tại nhà – nơi cần xác nhận tình trạng. Thừa phát lại tiến hành lập vi bằng mô tả cụ thể, chi tiết bằng hình ảnh, video clip để xác định tình trạng nhà dưới sự có mặt của một hoặc hai bên một cách trung thực, khách quan. 

Bước 4: Đăng ký vi bằng

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại có trách nhiệm Đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở. Trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng.

Bước 5: Thanh lý thỏa thuận lập vi bằng (thanh lý hợp đồng dịch vụ)

Sau khi hoàn tất việc lập vi bằng, khách hàng hoàn tất việc thanh toán chi phí cho Văn phòng Thừa phát lại thì hai bên tiến hàng thanh lý hợp đồng.

Xem thêm: Tại đây

III. Trường hợp bắt buộc phải lập vi bằng tình trạng nhà khi mua nhà để có lợi cho bên mua. Thẩm quyền của Thừa phát lại đối với việc lập vi bằng tình trạng

Trường hợp bắt buộc phải lập vi bằng tình trạng nhà khi mua nhà để có lợi cho bên mua. Thẩm quyền của Thừa phát lại đối với việc lập vi bằng tình trạng
Trường hợp bắt buộc phải lập vi bằng tình trạng nhà khi mua nhà để có lợi cho bên mua. Thẩm quyền của Thừa phát lại đối với việc lập vi bằng tình trạng

Trường hợp lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà đem lại rất nhiều lợi ích cho bên mua. Sau đây là một số lợi ích cho bên mua đối với việc lập vi bằng tình trạng nhà khi mua nhà:

– Vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà cung cấp thông tin chính xác về tình trạng và cấu trúc của căn nhà. Điều này giúp người mua hiểu rõ những gì họ đang mua và giảm thiểu rủi ro của việc phát hiện ra các vấn đề không mong muốn sau khi giao dịch đã hoàn tất.

– Thông tin từ vi bằng tình trạng nhà có thể được sử dụng để đàm phán giá cả. Nếu việc kiểm tra phát hiện ra các vấn đề hoặc khuyết điểm, người mua có thể yêu cầu giảm giá hoặc yêu cầu bên bán sửa chữa trước khi thực hiện giao dịch.

Thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp bị cấm theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, vi bằng không thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực, văn bản hành chính khác. Bên cạnh đó, vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

IV. Giải đáp thắc mắc

1. Giao dịch mua bán nhà vi bằng bị vô hiệu khi nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 117 Chương VIII và Điều 122 Chương VIII Bộ luật Dân sự 2015 thì giao dịch mua bán nhà bằng vi bằng sẽ bị vô hiệu do không tuân thủ quy định của pháp luật về hình thức của giao dịch.

2. Nhà vi bằng có được chuyển quyền sử dụng đất giống như nhà sổ hồng hay không?

Theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 37 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định không được lập vi bằng đối với các trường hợp:

– Xác nhận nội dung, việc ký tên trong hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định thuộc phạm vi hoạt động công chứng, chứng thực; xác nhận tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt; xác nhận chữ ký, bản sao đúng với bản chính.

– Ghi nhận sự kiện, hành vi để chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu đất đai, tài sản không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 cũng đặt ra yêu cầu đối với hợp đồng mua bán nhà ở cần thực hiện thủ tục công chứng hoặc chứng thực: “Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản”. Tiếp đó, Luật Nhà ở 2014 cũng quy định hợp đồng mua bán nhà có hiệu lực từ thời điểm công chứng, chứng thực.

Như vậy, việc mua bán nhà đất thông qua hình thức lập vi bằng không được pháp luật thừa nhận, người mua nhà đất thông qua hình thức này gặp nhiều rủi ro và nguy cơ bị thiệt hại rất lớn. Chính vì vậy, nhà vi bằng sẽ không được chuyển quyền sử dụng đất giống như nhà sổ hồng.

3. Hiện trạng bàn giao nhà bị nứt tường thì phải làm như thế nào khi liên lạc với chủ sử dụng cũ nhưng bị từ chối giải quyết?

Nếu có hiện trạng bàn giao nhà bị nứt tường, đã liên lạc với chủ sử dụng cũ nhưng bị từ chối giải quyết thì bên mua có quyền khởi kiện bên bán và văn bản vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà là một nguồn chứng cứ quan trọng để Tòa án giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng.

Hiện trạng bàn giao nhà bị nứt tường thì phải làm như thế nào khi liên lạc với chủ sử dụng cũ nhưng bị từ chối giải quyết?
Hiện trạng bàn giao nhà bị nứt tường thì phải làm như thế nào khi liên lạc với chủ sử dụng cũ nhưng bị từ chối giải quyết?

V. Dịch vụ lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà tại Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú

Trên đây là bài viết “Xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà như thế nào?” của Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú. Nếu quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc nào hay có nhu cầu lập vi bằng xác nhận tình trạng nhà khi mua nhà hãy liên hệ với chúng tôi – một văn phòng uy tín và chuyên nghiệp sẽ giúp quý khách hàng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Địa chỉ: 139H4 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Văn phòng: 3C2 Đồng Khởi, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre

Hoặc số hotline: 0913 41 99 96

Email: thuaphatlaingocphu@gmail.com

Theo dõi Văn phòng Thừa phát lại Ngọc Phú tại đây: https://thuaphatlaingocphu.vn/

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ để hỗ trợ nhanh nhất


0913 41 99 96

Nhắn tin qua Zalo

Nhắn tin qua Facebook