Việc dùng tài sản để đưa vào giao dịch dân sự được xem là khá thông dụng và không thể thiếu trong mỗi giao dịch cụ thể từ trước đến nay. Theo đó, các chủ thể trong quan hệ dân sự phải thực hiện nhiều nghĩa vụ cho nhau theo cam kết của các bên trong thỏa thuận giao dịch tài sản.
Tuy nhiên để đảm bảo cho việc ghi lại và lưu trữ hoặc nhằm mục đích Tòa án xem xét những sự kiện, hành vi mà một bên đã thực hiện cho bên còn lại như đã có hành vi làm gì, chưa làm gì, giao tài sản gì, nhận giấy tờ, văn bản, tài liệu gì, thì việc yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận những hành vi, sự kiện giao dịch có liên quan đến tài sản đó có thật, diễn ra một cách khách quan, là rất quan trọng trong mỗi giao dịch.
Vi bằng được Thừa phát lại lập khi được cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu lập để ghi nhận những sự kiện nêu trên được gọi theo cách hiểu thông dụng là Vi bằng tài sản.
I. Giới thiệu về việc lập vi bằng tài sản
Trong cuộc sống dân sự hằng ngày, việc giao dịch dân sự bằng tài sản diễn ra rất đa dạng và sôi động, mỗi giao dịch về tài sản đều được các bên ký kết hợp đồng rất cụ thể chi tiết và cẩn thận về các điều khoản và điều kiện. Trong các nội dung của hợp đồng, các điều kiện về giao dịch được các chủ thể quan tâm về đối tượng là tài sản, việc chuyển giao các giấy tờ pháp lý của tài sản đó, các cam kết đối với nhau và các nghĩa vụ phải thực hiện cho nhau.
Tuy nhiên việc các bên có những hành vi liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài sản như: một bên thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền cho bên còn lại, một bên thực hiện nghĩa vụ chuyển giao giấy tờ pháp lý của tài sản cho bên còn lại, một bên thực hiện bàn giao tài sản trên thực tế cho bên còn lại,… có thể khi các bên thực hiện hành vi đó không được thực hiện trước mặt các công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực hợp đồng để xác nhận các bên đã thực hiện hay chưa.
Vậy nhằm mục đích để ghi nhận lại sự kiện và/hoặc hành vi giao dịch dân sự về tài sản một cách chính xác và khách quan, diễn ra đúng thực tế thì việc yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận sự thật cho giao dịch đó là cần thiết và hợp lý nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên được bảo vệ trước pháp luật, được Tòa án xem xét và đánh giá là nguồn chứng cứ đáng tin cậy khi giải quyết tranh chấp nếu có xảy ra.

II. Các vi bằng tài sản phổ biến
Trong thực tế, việc thực hiện giao dịch có đối tượng là tài sản hoặc có liên quan đến tài sản diễn ra rất nhiều, dưới đây là một số trường hợp phổ biến nhất mà Quý khách có thể đến Thừa phát lại Ngọc Phú để yêu cầu lập vi bằng.
1. Vi bằng ghi nhận thực tế sự kiện giao tiền cho vay
Các hoạt động giao dịch thương mại hàng ngày và giao dịch cho mục đích dân sự luôn cần nguồn tài chính dồi dào để hoạt động lưu thông hàng hóa, dịch vụ một cách thông suốt và các nhu cầu cho cuộc sống được đảm bảo. Vì vậy việc vay mượn tiền giữa các bên chủ thể với nhau luôn là cần thiết để đáp ứng cho nhu cầu giao dịch.
Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trong giao dịch được pháp luật bảo vệ trước các nguy cơ một bên vi phạm nghĩa vụ hợp đồng cho vay. Chính vì thế ngay từ bước cơ bản đầu tiên, việc yêu cầu lập Vi bằng ghi nhận sự kiện một bên giao tiền cho bên còn lại và bên đó đã nhận tiền của bên cho vay là cần thiết và chính đáng.
Trình tự, thủ tục lập Vi bằng thừa phát lại lập theo yêu cầu của các chủ thể trong giao dịch tài sản như sau:
Một hoặc các bên có yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận các hành vi về giao dịch tài sản cho các bên.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu, Thừa phát lại tiến hành thỏa thuận và lập Hợp đồng dịch vụ và ký kết với bên yêu cầu.
Thừa phát lại tiến hành thực hiện nghiệp vụ lập Vi bằng ghi nhận những sự kiện, hành vi tại thời điểm các bên thực hiện giao dịch về tài sản.
Thừa phát lại thực hiện việc hoàn thành Vi bằng, ký tên của Thừa phát lại, đóng dấu của Văn phòng Thừa phát lại và tiến hành thanh lý hợp đồng dịch vụ. Theo đó Vi bằng được lập thành 03 bản có giá trị pháp lý như nhau, Văn phòng Thừa phát lại thực hiện giao Vi bằng kèm theo các dụng cụ có chứa dữ liệu liên quan đến Vi bằng cho bên yêu cầu và có trách nhiệm lưu trữ 01 bản Vi bằng tại Văn phòng đồng thời gửi 01 bản Vi bằng cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở để thực hiện đăng ký theo quy định của pháp luật.
2. Vi bằng ghi nhận sự kiện giao hàng hóa cho bên mua
Trong các nội dung về hợp đồng mua bán hàng hóa có rất nhiều điều khoản, các điều khoản mà các bên quan tâm nhất là nghĩa vụ giao hàng và nghĩa vụ thanh toán tiền, điều mà bên mua quan tâm và chú trọng nhất và luôn muốn bên bán giao hàng đầy đủ, chất lượng và đúng hạn. Do đó sau khi thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa và hợp động có hiệu lực thi hành đi vào việc các bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng cho nhau.
Vì vậy việc bên bán giao hàng hóa cho bên mua đúng số lượng, đúng chất lượng và đúng hạn là rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của bên mua. Tuy vậy không phải đối tác nào của bên mua cũng thực hiện đúng nội dung hợp đồng, có thể bên bán giao thiếu số lượng, giao hàng hóa bị hư hỏng hoặc không đúng thời gian theo hợp đồng. Do đó bên mua yêu cầu lập Vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận hàng hóa đó có thật, việc giao hàng đúng theo thỏa thuận của hợp đồng, đúng số lượng, chất lượng, đúng thời gian là cần thiết cho bên mua.
Vi bằng được Thừa phát lại lập ghi nhận lại sự kiện giao hàng hóa của bên bán được bên mua sử dụng cho việc đàm phán lại hợp đồng thỏa thuận lại nghĩa vụ của bên bán, sửa đổi, bổ sung, hủy hợp đồng điều là các hành động có căn cứ của bên mua, hoặc là bên mua cung cấp cho Tòa án xem xét chứng cứ để giải quyết tranh chấp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua được bảo vệ.
Trình tự, thủ tục lập Vi bằng thừa phát lại lập theo yêu cầu của các chủ thể trong giao dịch tài sản như sau:
Bên mua yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận các hành vi về buổi giao hàng hóa tại địa điểm của bên mua.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu, Thừa phát lại tiến hành thỏa thuận và lập Hợp đồng dịch vụ và ký kết với bên yêu cầu.
Thừa phát lại tiến hành thực hiện nghiệp vụ lập Vi bằng ghi nhận những sự kiện, hành vi tại buổi bên bán giao hàng cho bên mua, như kiểm đếm số lượng, mô tả hàng hóa và ghi nhận thời gian giao hàng.
Thừa phát lại thực hiện việc hoàn thành Vi bằng, ký tên của Thừa phát lại, đóng dấu của Văn phòng Thừa phát lại và tiến hành thanh lý hợp đồng dịch vụ. Theo đó Vi bằng được lập thành 03 bản có giá trị pháp lý như nhau, Văn phòng Thừa phát lại thực hiện giao Vi bằng kèm theo các dụng cụ có chứa dữ liệu liên quan đến Vi bằng cho bên yêu cầu và có trách nhiệm lưu trữ 01 bản Vi bằng tại Văn phòng đồng thời gửi 01 bản Vi bằng cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở để thực hiện đăng ký theo quy định của pháp luật.
3. Lập vi bằng ghi nhận giao nhận tiền, tài sản được hưởng theo di chúc, văn bản phân chia di sản thừa kế
Việc phân chia di sản thừa kế cho người được hưởng theo di chúc hoặc theo pháp luật được thực hiện sau khi mở thừa kế hoặc di chúc được công bố là công việc cần phải làm nhằm bảo đảm quyền lợi của người được hưởng di sản là cần thiết. Sau khi thỏa thuận phân chia di sản, việc chuyển giao di sản cho người được hưởng là khâu cuối cùng của quy trình thừa kế tài sản và cần thực hiện đúng đối tượng được hưởng, đủ di sản cho người được hưởng.
Tuy nhiên để tránh trường hợp tranh chấp về sau khi việc chuyển giao di sản không đủ, không đúng đối tượng được hưởng phần di sản hoặc có người được hưởng nhưng chưa được phân chia nhận hoặc các tranh chấp khác có liên quan đến việc giao nhận di sản thì người được hưởng thừa kế yêu cầu lập Vi bằng ghi nhận sự kiện thỏa thuận phân chia di sản và giao nhận di sản cho người được hưởng là cần thiết và đúng đắn.
Trình tự, thủ tục lập Vi bằng thừa phát lại lập theo yêu cầu của các chủ thể trong giao dịch tài sản như sau:
- Một hoặc các bên có yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi về buổi phân chia di sản hoặc buổi giao nhận di sản cho người được hưởng.
- Sau khi tiếp nhận yêu cầu, Thừa phát lại tiến hành thỏa thuận và lập Hợp đồng dịch vụ và ký kết với người yêu cầu.
- Thừa phát lại tiến hành thực hiện nghiệp vụ lập Vi bằng ghi nhận những sự kiện, hành vi tại buổi các bên thực hiện thỏa thuận phân chia di sản hoặc giao nhận di sản.
- Thừa phát lại thực hiện việc hoàn thành Vi bằng, ký tên của Thừa phát lại, đóng dấu của Văn phòng Thừa phát lại và tiến hành thanh lý hợp đồng dịch vụ. Theo đó Vi bằng được lập thành 03 bản có giá trị pháp lý như nhau, Văn phòng Thừa phát lại thực hiện giao Vi bằng kèm theo các dụng cụ có chứa dữ liệu liên quan đến Vi bằng cho bên yêu cầu và có trách nhiệm lưu trữ 01 bản Vi bằng tại Văn phòng đồng thời gửi 01 bản Vi bằng cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở để thực hiện đăng ký theo quy định của pháp luật.
4. Lập Vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền, tài sản thực hiện nghĩa vụ thi hành án
Thi hành án là giai đoạn cuối cùng của vòng tố tụng một vụ án, việc thi hành án được tổ chức và thi hành thực tế để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự nhận được theo bản án, quyết định của Tòa án là vô cùng gian nan đối với công tác thi hành án hiện nay.
Sau khi bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật đồng thời được tổ chức thi hành bởi Cơ quan thi hành án có thẩm quyền và Chấp hành viên được phân công, thì việc thi hành thu hồi tài sản giao tài sản cho người được thi hành án được thực hiện cẩn thận và chính xác.
Sau khi thu hồi thì việc chuyển giao tài sản đã được thi hành cho bên được thi hành án cần phải đủ tài sản và đúng loại tài sản, nhưng để sự giao nhận tài sản thi hành án được ghi nhận đúng và thực tế tài sản giao từ cơ quan thi hành án thì việc người được thi hành án yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận sự kiện giao nhận tiền, tài sản thực hiện nghĩa vụ thi hành án là quan trọng cần được thực hiện.
Bởi lẽ vì một lý do khách quan nào đó mà việc chuyển giao tài sản cho người được thi hành án về tài sản không đúng với bản án, quyết định của Tòa án là gây thiệt hại cho người được thi hành án, vì vậy nhằm làm chứng cứ về sau khi có khiếu nại hoặc khởi kiện liên quan đến việc giao nhận tài sản là thiết yếu và quan trọng.
Trình tự, thủ tục lập Vi bằng thừa phát lại lập theo yêu cầu của các chủ thể trong giao dịch tài sản như sau:
Bên được thi hành án yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận buổi làm việc giữa bên được thi hành án và cơ quan thi hành án có thẩm quyền.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu, Thừa phát lại tiến hành thỏa thuận và lập Hợp đồng dịch vụ và ký kết với bên yêu cầu.
Thừa phát lại tiến hành thực hiện nghiệp vụ lập Vi bằng ghi nhận những sự kiện, hành vi tại buổi làm việc giao tài sản và nhận tài sản giữa các bên
Thừa phát lại thực hiện việc hoàn thành Vi bằng, ký tên của Thừa phát lại, đóng dấu của Văn phòng Thừa phát lại và tiến hành thanh lý hợp đồng dịch vụ. Theo đó Vi bằng được lập thành 03 bản có giá trị pháp lý như nhau, Văn phòng Thừa phát lại thực hiện giao Vi bằng kèm theo các dụng cụ có chứa dữ liệu liên quan đến Vi bằng cho bên yêu cầu và có trách nhiệm lưu trữ 01 bản Vi bằng tại Văn phòng đồng thời gửi 01 bản Vi bằng cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở để thực hiện đăng ký theo quy định của pháp luật.

5. Lập vi bằng ghi nhận sự kiện việc giao nhận giấy tờ có giá
Hiện nay trong giao dịch dân sự ngoài các loại tài sản được các chủ thể dân sự sử dụng để giao dịch như: tiền, vật, quyền tài sản thi còn có loại tài sản cũng phổ biến không kém phần quan trọng đó là giấy tờ có giá. Ngày nay việc giao dịch thông qua giấy tờ có giá là khá phổ biến và ngày càng được lựa chọn.
Tuy nhiên do các đặc thù của giấy tờ có giá chỉ là Giấy chứng nhận loại tài sản đó hoặc chứng nhận phần nghĩa vụ về tài sản của tổ chức phát hành đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức đang sở hữu loại Giấy tờ có giá này; vì vậy loại tài sản này được thể hiện hình thức thông qua giấy tờ như một chứng thư pháp lý cho tài sản đó chứ không phải bản thân giấy tờ có giá đó là tài sản, vì thế loại tài sản này khi giao nhận/chuyển giao có nhiều thủ tục cần thực hiện nhằm bảo đảm quyền lợi cho các bên.
Do đó khi thực hiện giao dịch đối với loại tài sản này một hoặc các bên có thể yêu cầu lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận giấy tờ có giá để đảm bảo thực hiện đúng và chính xác về việc giao nhận, thanh toán, chuyển giao,… là điều các bên nên thực hiện đầy đủ và cần thiết
Trình tự, thủ tục lập Vi bằng thừa phát lại lập theo yêu cầu của các chủ thể trong giao dịch tài sản như sau:
Một hoặc các bên yêu cầu Thừa phát lại lập Vi bằng ghi nhận buổi làm việc giữa các bên về giao dịch liên quan đến tài sản là giấy tờ có giá
Sau khi tiếp nhận yêu cầu, Thừa phát lại tiến hành thỏa thuận và lập Hợp đồng dịch vụ và ký kết với bên yêu cầu.
Thừa phát lại tiến hành thực hiện nghiệp vụ lập Vi bằng ghi nhận những sự kiện, hành vi tại buổi làm việc giao giấy tờ có giá và nhận giấy tờ có giá giữa các bên
Thừa phát lại thực hiện việc hoàn thành Vi bằng, ký tên của Thừa phát lại, đóng dấu của Văn phòng Thừa phát lại và tiến hành thanh lý hợp đồng dịch vụ. Theo đó Vi bằng được lập thành 03 bản có giá trị pháp lý như nhau, Văn phòng Thừa phát lại thực hiện giao Vi bằng kèm theo các dụng cụ có chứa dữ liệu liên quan đến Vi bằng cho bên yêu cầu và có trách nhiệm lưu trữ 01 bản Vi bằng tại Văn phòng đồng thời gửi 01 bản Vi bằng cho Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở để thực hiện đăng ký theo quy định của pháp luật.
III. Lập Vi bằng tài sản tại Thừa phát lại Ngọc Phú

Trong hoạt động thương mại, dân sự, và cả hành chính – tư pháp, có thể thấy giao dịch về tài sản là loại giao dịch có tầm quan trọng, thiết yếu và đặc biệt là có giá trị lớn ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch nếu bên còn lại không thực hiện đúng nghĩa vụ trong thỏa thuận giao dịch và/hoặc thực hiện không đúng nội dung văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Do đó để đảm bảo quyền lợi cho mình, các bên có thể tìm đến dịch vụ lập Vi bằng do Thừa phát lại Ngọc Phú chúng tôi cung cấp. Đối với dịch vụ lập Vi bằng ghi nhận các giao dịch về tài sản được thực hiện bởi những Thừa phát lại do chúng tôi cung cấp với trách nhiệm nghề nghiệp mẫn cán, cẩn thận, chu đáo về nội dung và hình thức cũng như sự chuyên nghiệp về nghiệp vụ Thừa phát lại với mục tiêu đem lại sự an toàn cho khách hàng khi giao dịch dân sự có đối tượng thực hiện là các loại tài sản một cách tốt nhất.
Khi được khách hàng yêu cầu thực hiện lập Vi bằng cho giao dịch tài sản của quý khách, chúng tôi luôn đáp ứng mọi nhu cầu về địa điểm, thời gian cũng như các yêu cầu khác của khách hàng nhằm mục đích thực hiện tốt nhất dịch vụ mà chúng tôi cung cấp.
Trên đây là bài viết của chúng tôi về dịch vụ lập Vi bằng tài sản nhằm giúp các quý độc giả hiểu rõ hơn về Vi bằng tài sản và dịch vụ lập Vi bằng tài sản do Thừa phát lại Ngọc Phú chúng tôi cung cấp theo yêu cầu.
Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của quý độc giả về Vi bằng tài sản và chúng tôi mong muốn được cung cấp dịch vụ lập Vi bằng tài sản cho quý khách một cách tốt nhất trên mọi lĩnh vực kinh tế, đa dạng về phương diện giao dịch liên quan đến tài sản của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Quý Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua một trong các phương thức sau:
- Địa chỉ: Số 3C2 Đại lộ Đồng Khởi, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre;
- Số điện thoại: 0913 41 99 96
- Facebook: Thừa phát lại Ngọc Phú