VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG THỪA PHÁT LẠI: ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI THỰC HIỆN GIAO DỊCH

Khi thực hiện các giao dịch tại văn phòng công chứng, Văn phòng Thừa Phát Lại, có một số điều quan trọng mà quý khách cần phải lưu ý. Việc này không chỉ đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch của giao dịch mà còn đảm bảo quyền, lợi ích và sự an toàn cho các bên tham gia.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những yếu tố quan trọng cần xem xét khi thực hiện giao dịch tại văn phòng công chứng, văn phòng Thừa Phát Lại, từ việc kiểm tra các giấy tờ pháp lý đến việc hiểu rõ về quy trình và trách nhiệm của các bên liên quan. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi giao dịch được thực hiện một cách chính xác và an toàn.

Giới Thiệu Về Văn Phòng Công Chứng, Văn phòng Thừa Phát Lại
Giới Thiệu Về Văn Phòng Công Chứng, Văn phòng Thừa Phát Lại

I. Giới Thiệu Về Văn Phòng Công Chứng, Văn phòng Thừa Phát Lại

1. Sự quan trọng của văn phòng công chứng trong giao dịch pháp lý.

Văn phòng công chứng là gì? Được lập ra nhầm mục đích gì? Đây là các câu hỏi mà không phải ai cũng có thể trả lời được.

Cụ thể tại khoản 5 Điều 2 Luật Công chứng 2014 quy định “Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn quý khách quy phạm pháp luật khác có liên quan”.

Nghĩa là, văn phòng công chứng là một tổ chức hành nghề công chứng, có các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của pháp luật là thực hiện việc công chứng (xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác quý khách văn quý khách; tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của quý khách dịch giấy tờ, văn quý khách từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt).

Tại mục này, chúng ta đang đề cập đến nội dung “văn phòng công chứng trong giao dịch pháp lý” có tầm quan trọng như thế nào?

Theo như chúng ta thấy, trong cuộc sống, việc xảy ra các giao dịch liên quan đến pháp lý được diễn ra rất thường xuyên. Kèm theo đó là phát sinh không ích tranh chấp, mâu thuẫn, nhằm để bảo vệ quyền, lợi ích của mình, các bên có thể lựa chọn đến việc sử dụng các dịch vụ pháp lý như văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng.

Điều này được thể hiện cụ thể tại Điều 3 Luật Công chứng 2014Công chứng viên cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm thực hiện nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch; phòng ngừa tranh chấp; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; ổn định và phát triển kinh tế – xã hội

Nếu các giao dịch dân sự không sử dụng đến dịch vụ công chứng tại văn phòng công chứng thì có bị vô hiệu không?

Câu trả lời là Không. Mặc dù vậy, việc giao dịch đã phát sinh nhưng nếu một trong các bên thiếu thiện chí không thực hiện thì lúc đó họ cho rằng chưa từng có các giao dịch đó xảy ra hoặc các trường hợp khác gây bất lợi cho bên còn lại. Nếu giao dịch đã được công chứng bởi công chứng viên, các bên sẽ được đảm bảo về mặt pháp lý, có thể căn cứ vào đây để bảo vệ tốt quyền lợi của mình, đồng thời hạn chế các tranh chấp không mong muốn.

2. Sự quan trọng của Văn phòng Thừa Phát Lại

Bên cạnh văn phòng công chứng, văn phòng thừa phát lại đóng vai trò cũng không kém phần quan trọng.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy địnhThừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan”.

Theo đó, Thừa phát lại thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu này, thay mặt nhà nước thực hiện việc tống đạt, xác minh các điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự để giảm bớt sự quá tải trong công tác tổ chức và làm việc của tổ chức thi hành án nhà nước; thực hiện việc lập vi bằng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Trong đó, đối với chức năng lập vi bằng, văn phòng Thừa phát lại thực hiện theo đề nghị của người yêu cầu để tiến hành lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật, trừ các trường hợp thuộc Điều 37 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định.

Nhìn chung, từ khi văn phòng Thừa Phát lại được thành lập đã góp phần rất nhiều trong việc hỗ trợ giảm tải trong quy trình thông báo, giao nhận giấy tờ, hồ sơ, tài liệu (tống đạt) của Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. Bên cạnh đó, đối với quy trình thực hiện lập vi bằng, văn phòng Thừa phát lại giúp người yêu cầu thực hiện lập vi bằng trong các trường hợp góp phần phòng tránh các rủi ro pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.

Quy trình Giao Dịch tại Văn Phòng Công Chứng
Quy trình Giao Dịch tại Văn Phòng Công Chứng

II. Quy trình Giao Dịch tại Văn Phòng Công Chứng

1. Điều gì xảy ra trong một giao dịch công chứng?

Như các nội dung đã trình bày, khi một giao dịch được thực hiện việc công chứng thì xảy ra điều gì? 

Giao dịch ở đây được hiệu là một giao dịch dân sự, khi người yêu cầu thực hiện việc công chứng cho giao dịch đó, công chứng viên sẽ thực hiện việc “chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác quý khách văn quý khách”, khi đó, nội dung của dịch sẽ được chứng thực tính hợp pháp bởi người được nhà nước giao quyền là công chứng viên, giao dịch này không trái với quy định của pháp luật, hợp pháp và có hiệu lực thực hiện. Từ đó, các bên có thể yên tâm về nội dung được thỏa thuận trong giao dịch.

2. Lợi ích của việc sử dụng văn phòng công chứng cho giao dịch.

Một giao dịch đã được công chứng tại văn phòng công chứng mang lại một số lợi ích được quy định cụ thể tại Điều 5 Luật Công chứng 2014 như sau:

Thứ nhất, giao dịch này đã được chứng nhận tính xác thực, hợp pháp bởi người có thẩm quyền thực hiện, có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng;

Thứ hai, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; các bên có thể yêu cầu Tòa án giải quyết nếu một trong các bên không thực hiện đúng nghĩa vụ trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác;

Thứ ba, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

Tại Sao Giao Dịch tại Văn Phòng Công Chứng Quan Trọng?
Tại Sao Giao Dịch tại Văn Phòng Công Chứng Quan Trọng?

III. Tại Sao Giao Dịch tại Văn Phòng Công Chứng Quan Trọng?

1. Sự hợp pháp và rõ ràng của giao dịch.

Nhiệm vụ trọng yếu của công chứng viên được thể hiện cụ thể thông qua quy định về nguyên tắc hành nghề công chứng “Chịu trách nhiệm trước pháp luật và người yêu cầu công chứng về văn phòng công chứng”. Do đó, trước khi đặt bút ký tên hay đóng mộc xác nhận vào văn quý khách công chứng, công chứng viên đã thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình chứng thực tính xác thực, hợp pháp, rõ ràng của văn quý khách công chứng.

2. Tính bảo mật và chính xác của việc công chứng.

Tại điểm a khoản 1 Điều 7 Luật Công chứng 2014 quy định cụ thể về các hành vi bị nghiêm cấm của công chứng viên như sau “Tiết lộ thông tin về nội dung công chứng, trừ trường hợp được người yêu cầu công chứng đồng ý quý kháchg văn quý khách hoặc pháp luật có quy định khác; sử dụng thông tin về nội dung công chứng để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức”. Do đó, khi thực hiện công chứng giao dịch tại văn phòng công chứng, các bên có thể hoàn toàn yên tâm về tính bảo mật thông tin cá nhân, thông tin giao dịch khi thực hiện.

Xem thêm về Lập vi bằng: Tại đây.

Dịch Vụ Của Văn Phòng Thừa Phát Lại
Dịch Vụ Của Văn Phòng Thừa Phát Lại

IV. Dịch Vụ Của Văn Phòng Thừa Phát Lại

1. Các loại giao dịch và dịch vụ được cung cấp ở Văn Phòng Thừa Phát Lại.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định “Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan”. Trong đó, các giao dịch, dịch vụ được quy định cụ thể như sau:

+ Lập vi bằng theo yêu cầu của cơ quan, cá nhân, tổ chức : (Căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp, nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét giải quyết vụ án,…). vi bằng Thừa phát lại trực tiếp lập thành vi bằng ghi nhận hiện trạng của tài sản bị hư hỏng, tình trạng tài sản trước khi xây dựng công trình,… lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền, giao nhận tài sản, ghi nhận cuộc họp của công ty, ghi nhận việc sử dụng thông tin, hình ảnh người khác trái pháp luật,… Ngoài ra, vi bằng được lập còn được dùng trong các quan hệ pháp lý khác.

+ Xác minh điều kiện để thi hành án, quyết định, vụ việc thuộc thẩm quyền thi hành của các cơ quan thi hành án dân sự. Việc xác minh tài sản để thi hành án được trực tiếp Thừa phát lại thực hiện theo yêu cầu của đương sự. Khi cần thiết Thừa phát lại được mời cơ quan chuyên môn, chuyên gia làm rõ tài sản cần xác minh. 

+ Thi hành án các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. Thừa phát lại có thẩm quyền như chấp hành viên, áp dụng các biện pháp đảm bảo thi hành án, cưỡng chế thi hành án khi cần thiết 

+ Tống đạt văn bản theo yêu cầu của Tòa án hoặc của cơ quan thi hành án dân sự: (Tống đạt văn quý khách của cơ quan tòa án và cơ quan thi hành án,…). Thừa phát lại hoặc thư ký nghiệp vụ sẽ trực tiếp chuyển hồ sơ, tài liệu, văn quý khách đến người dân. Thừa phát lại thông báo kết quả tống đạt trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn thành xong việc tống đạt, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

2. Lợi ích của lựa chọn Văn phòng Thừa Phát Lại.

Văn phòng Thừa phát lại với đội ngũ Thừa phát lại có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý và am hiểu chuyên sâu về Thừa phát lại. Là điểm đến uy tín, đáng tin cậy cho quý khách hàng. Với tinh thần tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng đạo đức nghề nghiệp, làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp, tận tâm chúng tôi mong muốn mang đến những dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. 

Khi đến với Văn phòng Thừa phát lại, quý khách hàng được cung cấp các dịch vụ uy tín, tư vấn pháp luật kịp thời và nhanh chóng. Đồng thời, chúng tôi cam kết bảo mật thông tin khách hàng, đảm bảo thông tin và dữ liệu cá nhân của khách hàng sẽ được bảo vệ và không bị tiết lộ cho bên thứ ba nếu không có sự cho phép của khách hàng. . 

V. Làm thế nào để chọn một Văn Phòng Thừa Phát Lại đáng tin cậy

1. Những yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn văn phòng Thừa phát lại. 

Khi chọn văn phòng công chứng, có một số yếu tố quan trọng mà quý khách cần xem xét, bao gồm:

Thứ nhất, uy tín và tính chuyên nghiệp: Chọn văn phòng công chứng có uy tín và được biết đến với việc cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Điều này đảm bảo rằng tất cả các thủ tục pháp lý sẽ được thực hiện đúng cách và có giá trị pháp lý.

Thứ hai, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn: Tìm hiểu về kinh nghiệm và chuyên môn của nhân viên tại văn phòng công chứng. Sự am hiểu về pháp luật và quy trình công chứng là rất quan trọng để đảm bảo tài liệu của quý khách được xử lý một cách chính xác.

Thứ ba, dịch vụ mở rộng kèm theo: Một số văn phòng công chứng cung cấp các dịch vụ mở rộng như dịch thuật, công chứng quý khách sao, hay tư vấn pháp lý. Điều này có thể hữu ích nếu quý khách cần các dịch vụ pháp lý khác ngoài việc công chứng.

Thứ tư, vị trí và tiện ích: Chọn văn phòng công chứng có vị trí thuận lợi và tiện ích tốt, điều này sẽ giúp quý khách tiết kiệm thời gian và công sức khi đi lại và sử dụng dịch vụ để mang lại hiệu quả tốt nhất;

Cuối cùng, phản hồi từ khách hàng trước: Tìm hiểu ý kiến của khách hàng trước đó về văn phòng công chứng để có cái nhìn tổng quan về chất lượng dịch vụ và uy tín của nơi đó thông qua những người đã từng sử dụng.

Các yếu tố trên sẽ giúp quý khách chọn được văn phòng công chứng phù hợp với nhu cầu và đảm bảo rằng tài liệu của quý khách sẽ được xử lý một cách chính xác và đáng tin cậy.

2. Làm thế nào để xác minh mức độ uy tín của văn phòng Thừa phát lại.

Để xác minh tính chất uy tín của văn phòng công chứng, quý khách có thể thực hiện thông qua một số phương thức sau:

– Tìm hiểu về văn phòng công chứng: Tìm hiểu thông qua kênh website, fanpage, kênh facebook, youtube,…của văn phòng công chứng để tìm hiểu về lịch sử, kinh nghiệm và các dịch vụ mà họ cung cấp. quý khách cũng có thể tìm kiếm các đánh giá, bình luận hoặc phản hồi từ khách hàng trước để biết thêm về chất lượng dịch vụ của văn phòng công chứng;

– Kiểm tra giấy phép hoạt động: Kiểm tra xem văn phòng công chứng có giấy phép hoạt động hợp pháp hay không. quý khách có thể liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước để xác nhận thông tin về giấy phép hoạt động của văn phòng công chứng hoặc tìm hiểu thông qua các kênh thông tin trên internet;

– Tìm hiểu về nhân viên: việc tìm hiểu có thể được thực hiện trực tiếp tại văn phòng công chứng hoặc trực tuyến thông qua kênh truyền thông của văn phòng công chứng bằng cách đặt một số câu hỏi liên quan mang tính chất pháp lý;

Qua các bước trên, quý khách sẽ có thêm thông tin để đánh giá và xác minh tính chất uy tín của văn phòng công chứng trước khi sử dụng dịch vụ của họ.

3. Thừa phát lại Ngọc Phú

Thừa phát lại Ngọc Phú, đây là văn phòng Thừa phát lại duy nhất trên địa bàn tỉnh Bến Tre, thực hiện đầy đủ các chức năng của một văn phòng Thừa phát lại như  tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự. 

Tại đây, với đội ngũ Nhân viên và Thừa phát lại với nhiều năm kinh nghiệm thực hiện lập vi bằng trên phạm vi toàn quốc, thực hiện tống đạt, tổ chức thi hành án uy tín, thực hiện nhanh chóng và là điểm đến đáng tin cậy để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người yêu cầu, đồng thời, với phương châm “Chuyên nghiệp – Hiệu quả – Tận tâm” sẽ giúp cho khách hàng có một trải nghiệm sử dụng dịch vụ pháp lý tuyệt vời.

Thừa phát lại Ngọc Phú luôn làm việc mang trong mình một thái độ và tinh thần với mong muốn làm vui lòng khách hàng đến, vừa lòng khách hàng đi với giá trị mang lại:

Chất lượng và uy tín: Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao và đáng tin cậy. Uy tín là tiền đề để xây dựng niềm tin và thăng tiến trong ngành luật.

Tận tâm phục vụ: Chúng tôi đặt khách hàng lên hàng đầu và tận tâm phục vụ mỗi nhu cầu và yêu cầu của họ. Sự hài lòng của khách hàng là niềm tự hào và động lực cho chúng tôi.

Trách nhiệm xã hội: Thừa phát lại Ngọc Phú chịu trách nhiệm và cam kết đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội và cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện và chương trình bảo trợ xã hội để giúp đỡ các hoàn cảnh còn nhiều khó khăn.

Hiệu quả và tiện lợi: Thừa phát lại Ngọc Phú luôn nâng cao hiệu quả và tiện lợi trong mọi quy trình thực hiện công việc, giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa kết quả.

Quý khách hàng đến liên hệ trực tiếp Thừa phát lại Ngọc Phú.

Địa chỉ: Số 3C2, Đại lộ Đồng Khởi, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

hoặc hotline: 0966504090

Gmail: thuaphatlaimanhphu@gmail.com

Theo dõi Thừa phát lại Ngọc Phú tại đây: thuaphatlaimanhphu.vn

Đánh giá bài viết
Chủ đề:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ để hỗ trợ nhanh nhất


0913 41 99 96

Nhắn tin qua Zalo

Nhắn tin qua Facebook