MUA NHÀ THỪA PHÁT LẠI: QUY TRÌNH, LỢI ÍCH

Mua nhà thừa phát lại là một vấn đề mà nhiều người hiện nay thắc mắc trong đời sống hàng ngày mà chưa được hướng dẫn chi tiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu giới thiệu về việc mua nhà thừa phát lại? Quy trình mua nhà thừa phát lại? Lợi ích của việc mua nhà thừa phát lại? Lưu ý quan trọng khi tham gia giao dịch mua nhà thừa phát lại … Hãy cùng Thừa phát lại Ngọc Phú tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về việc mua nhà thừa phát lại
Giới thiệu về việc mua nhà thừa phát lại

I. Giới thiệu về việc mua nhà thừa phát lại

Khi thực hiện giao dịch dân sự mua bán nhà đất, trong nhiều trường hợp các bên cụ thể là bên bán nếu không có đủ các điều kiện được quy định tại Luật đất đai 2013 như không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các bên thường lựa chọn hình thức lập văn bản thỏa thuận về việc mua bán đất và lập vi bằng ghi nhận sự kiện hành vi giao nhận tiền thực hiện thỏa thuận mua bán đất đó.

Việc lập vi bằng thường liên quan đến việc ghi nhận hành vi, sự kiện giao nhận tiền, ký kết hồ sơ, giao nhận giấy tờ, giao nhận thực địa nhà đất giữa các bên.

Quy trình mua nhà thừa phát lại
Quy trình mua nhà thừa phát lại

II. Quy trình mua nhà thừa phát lại

Bước 1: Người có nhu cầu lập vi bằng đến văn phòng thừa phát lại để yêu cầu lập vi bằng

Thừa phát lại (hoặc Thư ký nghiệp vụ) có thể tiếp nhận nhu cầu của khách hàng nhưng Thừa phát lại phải chịu trách nhiệm về Vi bằng do mình lập.

Người muốn lập Vi bằng sẽ điền vào Phiếu yêu cầu lập Vi bằng, ký kết hợp đồng dịch vụ về việc lập vi bằng. 

Văn phòng thừa phát lại sẽ kiểm tra tính hợp pháp của yêu cầu lập Vi bằng.

Bước 2: Thỏa thuận lập vi bằng

Khách hàng sẽ thỏa thuận bằng văn bản với Trưởng Văn phòng Thừa phát lại với các nội dung sau:

– Nội dung cần lập vi bằng;

– Địa điểm, thời gian lập vi bằng;

– Chi phí lập vi bằng;

– Các thỏa thuận khác, nếu có.

Người có yêu cầu lập vi bằng sẽ nộp chi phí lập vi bằng cho Thừa phát lại.

Bước 3: Tiến hành lập vi bằng

Thừa phát lại có quyền yêu cầu người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng nếu thấy cần thiết. Thừa phát lại sẽ ghi nhận sự kiện mà mình chứng kiến một cách khách quan, trung thực.

Hình thức và nội dung chủ yếu của vi bằng:

– Tên, địa chỉ văn phòng Thừa phát lại, họ, tên Thừa phát lại lập vi bằng;

– Địa điểm, thời gian lập vi bằng;

– Họ, tên người  tham gia khác (nếu có)

– Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng và nội dung yêu cầu lập vi bằng;

– Nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận (các nội dung các bên đã thỏa thuận theo văn bản đã được các bên thống nhất trước đó);

– Lời cam đoan của Thừa phát lại về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng;

– Chữ ký của Thừa phát lại lập vi bằng và đóng dấu văn phòng Thừa phát lại, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu, những người tham gia, chứng kiến (nếu có) và chữ ký của người có hành vi bị lập vi bằng (nếu họ có yêu cầu). 

Bước 4: Kết quả thỏa thuận lập vi bằng

Trước khi giao vi bằng, thừa phát lại (hoặc thư ký nghiệp vụ) đề nghị khách hàng ký vào sổ bàn giao vi bằng và thanh lý thỏa thuận lập vi bằng. Thừa phát lại giao lại cho khách hàng bản chính của vi bằng.

Vi bằng được lập thành 3 bản chính:

– Bản giao người yêu cầu.

– Bản gửi đến Sở Tư pháp  nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để vào sổ đăng ký .

– Bản lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật.

Vi bằng sẽ là bằng chứng ghi nhận chính xác các thỏa thuận của các bên khi tham gia giao dịch mua bán đất; nhằm phòng tránh những rủi ro pháp lý. Nếu các bên có phát sinh tranh chấp liên quan đến việc mua bán đất đã yêu cầu Thừa phát lại ghi nhận sự kiện, hành vi bằng việc lập vi bằng thì tài liệu này có giá trị chứng cứ trước Tòa án.

Xem thêm tại đây.

III. Lợi ích của việc mua nhà thừa phát lại

Trên thực tế, vi bằng khi được lập đã góp phần giảm bớt các tranh chấp, khiếu kiện phải đưa ra xét xử tại Tòa án do các bên đã có căn cứ, cơ sở để chứng minh, bảo vệ quyền lợi của mình trong quá trình thực hiện các hợp đồng giao dịch. 

Từ đó, các bên tự giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, bồi thường thiệt hại mà không cần phải khởi kiện ra Tòa án. Không những vậy, việc lập vi bằng còn tăng thêm sự tin tưởng lẫn nhau giữa các bên trong giao dịch, đó là cơ sở để các bên an tâm thực hiện các giao dịch, thủ tục.

Ngoài ra, việc lập vi bằng có phạm vi rộng, đa dạng về các sự kiện, hành vi trong đời sống. Chính vì  vậy đây là một trong những căn cứ để các bên có thể hòa giải thành công, giải quyết các khúc mắc, mâu thuẫn giúp hạn chế những tranh chấp không đáng có xảy ra.

Có thể thấy việc lập vi bằng đã và đang đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, phong phú, đa dạng của người dân, với những lợi ích không chỉ về mặt pháp lý mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho người yêu cầu cũng như phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý khi tham gia giao dịch mua nhà thừa phát lại
Lưu ý khi tham gia giao dịch mua nhà thừa phát lại

IV. Lưu ý khi tham gia giao dịch mua nhà thừa phát lại 

Tình trạng một số chủ sở hữu, sử dụng tài sản đã thế chấp, cầm cố tài sản ở ngân hàng hoặc chuyển nhượng cho người khác vẫn lập vi bằng mua bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dẫn đến nhiều hệ lụy, hậu quả pháp lý xấu xảy ra do tranh chấp tài sản của các bên liên quan.

Việc lập vi bằng chỉ có tác dụng ghi nhận xác lập sự kiện, hành vi tại thời điểm đó giữa các bên đã ký kết thỏa thuận mua bán nhà đất với nhau và nó chỉ có tác dụng khi hai bên xảy ra tranh chấp về hợp đồng hoàn toàn không phải là căn cứ để được cấp Giấy chứng nhận, do đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền không công nhận việc “mua bán nhà đất” qua vi bằng khi người mua đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc mua bán nhà đất qua hình thức lập vi bằng không được công nhận hợp pháp về mặt thủ tục, không được các cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khi người mua thực hiện tiếp các quyền của người sử dụng đất rất khó khăn như chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn ..

Trong quá trình lập vi bằng, cả người mua và người bán đều cần thực hiện thủ tục công chứng và chứng thực hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất. 

Khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đáp ứng các điều kiện cần thiết, bên bán nên cam kết rằng sau khi họ nhận được giấy chứng nhận, họ sẽ thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng, hoặc có thể ủy quyền cho bên mua tiến hành thủ tục đó. Mức giá có thể thỏa thuận giữa hai bên.

Nếu bên bán chỉ mong muốn bán một phần đất trong một lô lớn, bên mua nên đảm bảo bên bán hoàn thành thủ tục tách thửa trước. Trong tình huống không thể tách thửa, cả hai bên cần đạt được thỏa thuận để chỉnh sửa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa trên tỷ lệ sở hữu chung.

Tóm lại, khi lập vi bằng cho giao dịch mua bán bất động sản, việc thực hiện đúng thủ tục công chứng và chứng thực tất cả tài liệu liên quan là cần thiết để đảm bảo tính hợp pháp và giá trị pháp lý cho quyền lợi của bên mua, đặc biệt là trong việc cấp và chuyển tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quý khách có thể liên hệ với Thừa phát lại Ngọc Phú qua các kênh:

Địa chỉ: 139H4 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Văn phòng: 3C2 Đồng Khởi, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre 

hoặc số hotline: 0913 41 99 96

Email: thuaphatlaingocphu@gmail.com

Theo dõi Thừa phát lại Ngọc Phú tại đây: https://thuaphatlaingocphu.vn/

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ để hỗ trợ nhanh nhất


0913 41 99 96

Nhắn tin qua Zalo

Nhắn tin qua Facebook